trankhoa856325

Profile Stats:

Chăm sóc hoa mai đỏ và vàng trong dịp Tết

2024-03-27
By: trankhoa856325
Posted in:

 

Để trưng bày hoa mai đỏ và vàng một cách đúng cách trong dịp Tết, quan trọng là đặt chúng trong một khu vực mát mẻ, có đủ ánh sáng tránh xa gió hoặc nhiệt độ quá cao. Đặt chúng ở những nơi có gió lùa có thể làm mất nước, dẫn đến rụng lá hoặc hoa sớm, làm cho việc tận hưởng trong dịp Tết trở nên khó khăn. Tránh đặt chúng ở những nơi quá tối vì chúng cần đủ ánh sáng để giữ tươi mát; nếu không chúng có thể héo rũ nhanh chóng, đặc biệt là hoa. Ngoài ra, tránh đặt hoa mai gần ánh sáng sáng mạnh vì nhiệt độ tăng cao có thể làm tăng quá trình héo rũ.

Đối với cây mai trong chậu tại các nơi bán mai vàng, nếu chúng là cành cắt từ thân, đảm bảo cắt gọn để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập. Đối với những cành trong nhà, thay đổi nước thường xuyên hoặc thêm một viên thuốc aspirin để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, có thể gây thối cành hoặc héo sớm của hoa.

Chăm sóc sau Tết: Sau dịp Tết, cây mai thường thiếu ánh sáng mặt trời và dưỡng chất. Chuyển chúng sang những khu vực có ánh sáng đầy đủ và cung cấp đủ nước và dưỡng chất để phục hồi sức mạnh. Đối với cây trong chậu, loại bỏ hai phần ba đất và trồng lại chúng ngoài trời, sau đó tưới nước và bón phân trực tiếp vào rễ. Tiếp tục bón phân và tưới nước, như đã đề cập trước đó. Với sự chăm sóc đúng cách, cây mai đỏ và vàng sẽ phục hồi nhanh chóng.

Dưới mọi hoàn cảnh, không nên ngăn chặn hoa mai khỏi nở. Đảm bảo rằng ngay cả khi vẻ bề ngoài của cây bị ảnh hưởng, nó vẫn cho hoa nở. Đặc biệt đối với cây mai trong chậu, hãy để cây hoa đầy đủ, và chăm sóc đặc biệt khi cây đang nở hoa.

Chăm sóc cơ bản cho mai nhị ngọc toàn không khó; nó chỉ đòi hỏi sự kiên nhẫn. Tưới nước mỗi hai hoặc ba ngày là đủ. Khi đất trên bề mặt của chậu khô, đó là lúc để tưới nước. Đảm bảo rằng chậu cho cây mai trong nhà có lỗ thoát nước để cung cấp đủ nước.

Đối với cây trong chậu, quá nhiều nước có thể gây ra sự thối rễ, vì vậy hãy quan sát cẩn thận các dấu hiệu của đất khô trong mỗi chậu.

Nếu cây mai bị sâu borer, quan sát và phun chúng bằng thuốc trừ sâu sinh học an toàn cho con người và hiệu quả chống lại sâu bệnh.

Cây mai có thể bị nhiễm sâu nhỏ ăn vào búp hoa, ngăn chúng khỏi nở hoa. Trong trường hợp này, áp dụng Basudin trước khi các búp hoa xuất hiện hoặc phun một lần bằng thuốc trừ sâu lên lá trước khi chúng cuốn lại.

Hoa mai vàng thường bị kiến và rệp. Kiến và rệp là những sinh vật lợi ích lẫn nhau. Hãy thử quan sát: ở bất kỳ nơi nào bạn thấy kiến, có rệp trên cùng một cây. Nếu có quá nhiều rệp, chúng sẽ làm cạn kiến, gây ra cây mai héo và chết. Trong trường hợp này, phun một loại thuốc trừ rệp mạnh mẽ (Bi 58, supracide như đã đề cập ở trên, và thêm một chất nhớt vì những con rệp này không thấm nước, và có thể cần nhiều lần phun để tiêu diệt chúng).

Cách trồng và chăm sóc cây hoa mai đỏ

Cây hoa mai đỏ phát triển tốt dưới ánh nắng mặt trời nhưng cũng có thể được trồng ở những nơi có bóng râm. Chúng ưa thích đất thoáng, giàu dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt, làm cho việc chăm sóc chúng trở nên dễ dàng.

1. Giường nâng và kênh thoát nước

Cây hoa mai không phát triển tốt ở những nơi đất thấp hoặc nơi mực nước ngầm quá cao hoặc trong những thời kỳ lũ lụt thường xuyên. Nếu trồng cây hoa mai trong những điều kiện như vậy, việc tạo giường nâng là cần thiết. Thông thường, các giường nâng nên rộng khoảng 1-1.2m. Những giường này sẽ được sử dụng để trồng cây hoa mai trẻ khi chúng sẵn sàng để được chuyển vào chậu. Giữa hai giường kế cận, nên có những kênh thoát nước để ngăn chặn ngập lụt trong vườn hoa mai.

2. Chăm sóc cây hoa mai

* Tưới nước: Mặc dù cây hoa mai có thể chịu được ánh nắng mặt trời, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng chịu được hạn hán. Trong những thời kỳ nắng, việc tưới nước cho chúng một cách đều đặn là rất quan trọng. Đối với hoa mai được trồng ngoài trời, tưới nước một lần mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày là lý tưởng. Hãy tưới nước trực tiếp vào gốc cây và phun sương nhẹ lên lá. Tưới nước vào buổi sáng sớm (trước 9 giờ sáng) hoặc vào buổi tối mát mẻ là tốt nhất. Trong mùa mưa, hoa mai ngoài trời có thể không cần phải tưới nước, trừ khi trong những thời kỳ nắng gay gắt kéo dài, khi đó việc tưới nước là cần thiết để duy trì độ ẩm của đất. Cây hoa mai bonsai trồng trong chậu thường khô nhanh do khối lượng đất giới hạn, vì vậy chúng cần được tưới nước mỗi ngày, hai lần một ngày (buổi sáng và buổi tối).

Các bạn có thể tham khảo thêm các cách chăm mai tại mua cây mai vàng

Hãy chú ý đến việc thoát nước của từng chậu; nếu thấy có hiện tượng ngập nước, hãy sử dụng một que mảnh để làm sạch ngay lập tức để ngăn ngừa sự mục rữa của rễ, điều này có thể dẫn đến cái chết của cây.

* Phân bón: Cây hoa mai cần phải được bón phân, đặc biệt là những cây được trồng trong chậu. Sau khi cắt tỉa để tạo hình cho cây, việc bón phân là cần thiết để đạt được sự phát triển tối ưu của cành và lá. Ở giai đoạn này, nitơ và photpho là quan trọng hơn, trong khi kali ít quan trọng hơn. Bạn có thể sử dụng phân bón NPK 20-20-15TE, rắc phân lên đất và sau đó che phủ bằng đất lại. Sử dụng một lượng phân bón vừa đủ: khoảng 40-50g mỗi chậu chứa 50-60kg đất (đối với cây ngoài trời, lượng phân bón tương tự như cây trồng trong chậu, nhưng phân bố nó xa hơn từ gốc cây, xung quanh mép ngoài của tán lá). Tưới nước đầy đủ và đều đặn (trong những mùa khô). Bón phân 2-3 lần mỗi tháng, quan sát sự phát triển của lá mới và tình trạng sức khỏe tổng thể của cây. Nếu lá mọc quá đậm, hãy giảm lượng và tần suất phân bón.

Trong mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch), sử dụng phân bón NPK 13-13-13TE, áp dụng 40-50g mỗi chậu chứa 50-60kg đất, mỗi 15-20 ngày. Những loại phân bón này cung cấp tất cả các vi chất cần thiết cho cây hoa mai. Tuy nhiên, sau khi thay đổi đất hoặc mỗi 3-4 tháng, bạn có thể bổ sung thêm phân compost: phân bò, lợn hoặc gia cầm kết hợp với phân compost cũng rất có ích.